Hãy sử dụng những tiêu chí này như một tờ giấy quỳ để kiểm tra doanh nghiệp nhỏ của bạn.
Bạn đã bao giờ muốn biết làm thế nào để ý tưởng kinh doanh của bạn có thể lọt vào chương trình cấp vốn Shark Tank của kênh truyền hình ABC? Nhà đầu tư Barbara Corcoran đã cấp vốn cho vô số công ty, nhiều công ty trong số đó đã đạt được thành công to lớn. Bà biết cách phát hiện ra các công ty mới có nhiều khả năng thành công nhất và có nhiều khả năng được cấp vốn nhất.
Corcoran tìm kiếm nhiều đặc điểm chung của tất cả các công ty mà bạn cấp vốn. Bà đã chia sẻ về những đặc điểm này trong buổi hội nghị chuyên đề kéo dài một ngày về chủ đề khả năng làm chủ doanh nghiệp được tổ chức tại Tribeca Rooftop, thành phố New York City hồi thứ Năm, cung cấp những hiểu biết giúp bạn xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh hơn. Hãy sử dụng những tiêu chí này như một tờ giấy quỳ để kiểm tra doanh nghiệp nhỏ của bạn.
1. Dùng ngôn ngữ đơn giản. Khi bạn muốn thu hút người khác đến với doanh nghiệp của mình. Hãy quên những thuật ngữ trong ngành đi: ngôn ngữ đơn giản dễ hiểu là hiệu quả nhất. Xác định điều cốt lõi của sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn và tóm tắt nó trong một câu ngắn gọn để những người khác hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ đó.
Tiffany Krumins, CEO kiêm nhà đầu tư của Ava the Elephant, từng xuất hiện trong mùa thứ 1 của chương trình Shark Tank đã mô tả sản phẩm của mình trong một câu đơn giản sau: “Ava giúp trẻ em uống thuốc”. Thông điệp của cô rõ ràng đến nỗi Corcoran biết ngay là mình muốn đầu tư cho sản phẩm này. Corcoran cho biết “Các câu chuyện rườm rà sẽ không hiệu quả. Doanh nhân cần phải nói một cách đơn giản, dễ hiểu thì mới bán được hàng”.
2. Giải quyết một vấn đề bạn từng có kinh nghiệm. Khi tìm kiếm ý tưởng kinh doanh tiếp theo, bạn hãy chú trọng các vấn đề bạn đã từng phải tự mình vất vả vật lộn để giải quyết. Thường thì những người khác cũng phải đối mặt với vấn đề tương tự, do vậy bạn phải hiểu mình đang thỏa mãn một nhu cầu.
Ví dụ, sản phẩm Ride-On Carry-On- một chiếc ghế dành cho trẻ em đã được cải tiến từ chiếc vali có tay đẩy thành một xe đẩy du lịch do một tiếp viên hàng không phát minh ra từ nhu cầu muốn tìm ra giải pháp để có thể đi du lịch với cậu con trai 2 tuổi. Corcoran cho biết “Bất cứ khi nào thấy một doanh nhân tìm ra một công việc kinh doanh từ những trải nghiệm trong đời thực là tôi biết đó là một công việc kinh doanh tốt”.
3. Nhận biết sự khác biệt của bạn. Trong một thị trường đã bão hòa, Corcoran tìm kiếm những sản phẩm nổi bật- những sản phẩm có sự khác biệt rõ ràng. Bà vẫn còn nhớ Villy Custom, một công ty sản xuất xe đạp địa hình được bà cấp vốn trong mùa thứ 3 của chương trình Shark Tank. Người sáng lập đã từng là một nhà thiết kế thời trang đã tạo ra những chiếc xe đạp địa hình thực sự độc đáo. Bà cho rằng: “Chúng là những chiếc xe đạp đẹp nhất mà tôi từng thấy”.
Trường hợp khác thì người sáng lập lại nổi bật hơn sản phẩm. Corcoran thích thú chỉ ra rằng người đồng sáng lập của Pork Barrel BBQ, từ chương trình Shark Tank, mùa đầu tiên trông giống như “một chú heo đáng yêu”, một lợi thế tiếp thị mà không đối thủ nào có. Bà cho hay “Bạn cần phải có mánh lới quảng cáo”.
4. Kiên trì bền bỉ dù từng bị từ chối. Là một doanh nhân nhiều khát khao, nhiều người sẽ nói không với bạn. Corcoran tìm kiếm những người không dừng lại ở đó. Theo kinh nghiệm của Corcoran thì “Những người huênh hoang luôn đưa ra thông điệp: “Họ muốn điều đó rất nhiều”.
Sau khi Corcoran được chấp nhận làm nhà đầu tư của chương trình Shark Tank, bà nhận được một cuộc điện thoại nói rằng mạng lưới truyền hình này đã quyết định làm việc với một người khác. Thay vì suy sụp, bà đã đề nghị để bà và người phụ nữ đó cùng cạnh tranh trực tiếp trên sóng truyền hình. Và kết quả thì ai cũng biết, bà đã thắng. Bà chia sẻ: “Tất cả những điều tốt đẹp nhất đã xảy đến với tôi ngay sau khi tôi bị từ chối. Tôi biết sức mạnh của việc vượt qua những lời chối trong quá khứ”.
Trả lời
Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.