Đâu là các yếu tố quan trọng để xây dựng một thương hiệu quốc gia thành công, đặc biệt là trong giai đoạn Việt Nam đang trong quá trình xây dựng thương hiệu cho quốc gia mình?
Băn khoăn này đã được giải tỏa, bởi những chia sẻ của giáo sư John Quelch, Phó Hiệu trưởng Trường kinh doanh Harvard, trong buổi hội thảo quốc tế vừa được tổ chức tại Tp.HCM (21 – 22/2/2008) với chủ đề chính là “Nâng tầm thương hiệu Việt”. Khoảng hơn 300 doanh nhân đã tham dự cuộc hội thảo.
Xây dựng thương hiệu quốc gia là một quá trình phức tạp được hoạch định chiến lược ở tầm vỹ mô và không dễ thực hiện. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cũng có những quy tắc chung bắt đầu từ việc định vị thương hiệu quốc gia, xác định sản phẩm, dịch vụ chủ đạo của quốc gia đó, truyền thông thương hiệu nhất quán ở nội địa và quốc tế.
Định vị thương hiệu quốc gia thật đúng và khác biệt, truyền thông nhất quán, tập trung là những yếu tố quan trọng giúp xây dựng thương hiệu quốc gia thành công.
Thương hiệu mang tính độc đáo, văn hoá
Mỗi quốc gia có một thế mạnh riêng, một nền văn hóa riêng, những kỳ quan thiên nhiên hay những đặc điểm thương hiệu rất riêng. Do vậy, mỗi quốc gia sẽ chọn cho mình những định vị riêng cho thương hiệu quốc gia mình để hoàn toàn khác biệt với quốc gia khác.
Thương hiệu Việt Nam cũng vậy, chúng ta cần phải tìm được điểm độc đáo riêng để định vị cho thương hiệu của mình. Một địa điểm mới, một nền văn hóa đa dạng với sự ảnh hưởng của nhiều nền văn hóa Trung Hoa, Pháp, Mỹ, một môi trường đầu tư mang lại nhiều lợi nhuận cho những nhà khai phá, tất cả những điểm mạnh đó cần được nghiên cứu để có định vị cho thương hiệu Việt Nam.
Singapore là một đất nước nhỏ, họ định vị mình là một quốc gia rất độc đáo ở châu Á với những lợi thế về văn hóa và môi trường kinh doanh tự do, lành mạnh. Họ định vị mình là Unique Singapore (Độc đáo Singapore). Malaysia, một châu Á thực sự (Truly Asia) là định vị thương hiệu mà Malaysia muốn khách du lịch, nhà đầu tư nghĩ về họ. Amazing Thailand là một định vị mà Thailand muốn khách du lịch cảm nhận được khi họ tới đây.
Còn thương hiệu quốc gia Việt Nam được định vị là gì? Từ “Điểm đến của thiên niên kỷ mới” tới “Vẻ đẹp tiềm ẩn”, liệu định vị thương hiệu quốc gia đã thực sự khác biệt và truyền tải đúng lợi thế của Việt Nam?
Mỗi quốc gia cũng có một sản phẩm hay dịch vụ chủ đạo làm đại diện cho quốc gia mình. Nhật Bản có các hãng xe hơi, công nghệ cao, Thái Lan được biết đến với ngành du lịch; Pháp với sản phẩm rượu vang, thời trang và mỹ phẩm. Mỹ với những sản phẩm công nghệ cao hay những trang web trực tuyến nổi tiếng toàn thế giới như Yahoo, Google. Italy với các sản phẩm thời trang với những thiết kế tuyệt đẹp. Vậy sản phẩm chủ đạo của Việt Nam là gì? Cà phê chăng? Gạo hay thủy sản, hay du lịch?
Hãy nghĩ đơn giản khi chúng ta tới ăn ở một nhà hàng, mỗi nhà hàng cũng có những món chủ đạo mà ta nghĩ tới trước khi chọn nhà hàng đó. Vậy xuất thân từ một đất nước nông nghiệp, với sản lượng cà phê, gạo, hạt điều đều đứng hàng top 3 trên thế giới, Việt Nam nên định vị thương hiệu quốc gia mình với những sản phẩm nông nghiệp chủ đạo đó. Dù thế giới có phát triển đến đâu, nhưng nhu cầu từ các sản phẩm nông nghiệp là không thể thay thế. Được định vị là kho lương thực của cả thế giới thì thương hiệu Việt Nam cũng đã có chỗ đứng vững chắc và hoàn toàn có thể cạnh tranh trên toàn cầu.
Theo crmvietnam
Trả lời
Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.