Đây là những ý tưởng kinh doanh độc đáo nhưng đã thành công rực rỡ tại các quốc gia. Hầu hết các ý tưởng này xuất phát từ những điều thật đơn giản, đời thường. Chúng rất đáng để học hỏi và thực hiện tại Việt Nam. Vậy thì tại sao phải chần chừ nhỉ, hãy tự tìm cho bản thân 1 hay vài ý tưởng để yêu thích và ấp ủ, lên kế hoạch kinh doanh ngay thôi
1. Đồng hồ biết chạy Clocky
Là một người mê ngủ, Gauri Nanda cảm thấy khó rất dậy vào buổi sáng do cô thường tắt chuông đồng hồ và ngủ tiếp. Cuối cùng, cô nghĩ đến việc thiết kế một chiếc đồng hồ báo thức gắn hai bánh xe có thể chạy trốn, bắt buộc chủ nhân phải vùng dậy khỏi giường đuổi theo đồng hồ nếu họ muốn tắt chuông. Sau khi tốt nghiệp Học viện MIT, Nanda đã xin tài trợ từ gia đình và biến ý tưởng kia thành sản phẩm thương mại. Hiện nay, có hàng nghìn chiếc đồng hồ biết chạy mang tên Clocky được bán ra tại 45 quốc gia, mang lại doanh thu 10 triệu USD mỗi năm từ ý tưởng kinh doanh độc đáo này
2. Hòn đá nhỏ giúp café không quá nóng, quá nguội
Nếu bạn đã từng uống café hay bất cứ đồ uống nào khác mà nhiệt độ có ảnh hưởng lớn đến hương vị sẽ rất thích thú với phát minh này của hãng Coffee Joulies. Những viên đá nhỏ trong những tách café của hãng này sẽ giúp tự động giảm nhiệt độ café xuống 1 chút khi mới pha bằng nước sôi và hâm nóng chúng lại khi café nguội. Nhờ vậy mà khách hàng có thể từ từ nhâm nhi, thưởng thức café không quá nóng, không quá nguội cả buổi. Mỗi tách café của Joulies đều có những “viên đá” có trọng lượng bằng ½ viên đá thật cùng kích cỡ, vỏ bằng inox, có rãnh và có khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ café. Người uống tự lựa chọn nhiệt độ thích hợp với khẩu vị trước khi café được đưa ra, sau đó thiết bị bên trong viên đá sẽ hấp thu nhiệt độ café trong tách và điểu chỉnh và duy trì cafe ở mức mà khách hàng mong muốn.
3. Xe ôm gắn GPS, dịch vụ mới ở TPHCM
Vài tháng gần đây, nhiều người dân khu vực các quận Tân Bình, Tân Phú, TP.HCM khá bất ngờ khi nhìn thấy những chiếc xe ôm dán cả số điện thoại tổng đài, trên xe có niêm yết bảng giá cước và tài xế mặc đồng phục rất chuyên nghiệp.
Để quản lý tốt hơn dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy (xe ôm), anh Đoàn Hữu Phát, giám đốc Công ty TNHH MTV Thiên Khách (Q.Tân Bình) chuyên hoạt động trong lĩnh vực vận tải đã tổ chức mô hình xe ôm gắn đồng hồ tính cước cho hành khách như dịch vụ taxi.
Anh Phát cho biết: dịch vụ xe ôm có đồng hồ tính cước là không mới, dịch vụ này đã phát triển ở Thái Lan từ lâu. Khi có đồng hồ tính cước như taxi, khách hàng không kỳ kèo, vì đã có giá quy định. Mỗi xe còn được gắn GPS giám sát hành trình để quản lý, khi hành khách không hài lòng với dịch vụ thì có thể gọi vào số điện thoại tổng đài của công ty để phản ánh nên có thể hạn chế được tình trạng lái xe chở khách đi lòng vòng hoặc lấy quá giá quy định.
4. Chụp ảnh hóa đơn và nhấn nút thanh toán trên moblie
Phát minh tới từ Đan Mạch này cho phép người dùng có thể chi trả các hóa đơn của mình chỉ bằng 2 thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại di động, đó là chụp hình hóa đơn và nhấn nút thanh toán. Ứng dụng này được phát triển bởi Danske Bank. Người dân dù có phải khách hàng của ngân hàng này hay không, chỉ cần tải về ứng dụng trên ĐTDĐ hỗ trợ hệ điều hành Android hoăc IOS là có thể sử dụng dịch vụ. Giờ đây khách hàng sẽ không phải nhập số tài khoản cũng như số tiền thanh toán trong hóa đơn vào máy để thanh toán như trước. Ứng dụng sáng tạo này là 1 bước tiến mới trong thanh toán trực tuyến nói riêng và thương mại điện tử nói chung.
5. Phát tài nhờ kinh doanh dịch vụ… trút giận
Cuộc sống hối hả, áp lực khiến ai cũng có thể nổi giận và có nhu cầu trút giận. Với ý tưởng ấy Donna Alexander đã quyết định mở một “căn phòng xả giận” để ai cũng có thể vào đó đập phá, xả stress. Và công việc của cô đang rất phát đạt nhờ ý tưởng kinh doanh độc đáo này
Tại căn phòng xả giận của Donna, khách hàng có thể thỏa sức đập phá với rất nhiều thứ “đồ chơi” chết người. Họ có thể lựa chọn gậy bóng chày, gậy chơi golf, vợt tennis, gậy sắt và nếu họ cảm thấy mình thực sự sáng tạo thì có cả tay và chân của các ma-nơ-canh. Khách hàng có thể làm gì với chúng tùy thích.
Phòng xả giận được trang bị rất nhiều đồ vật cho khách hàng đập phá, từ TV tới màn hình máy tính hay các đồ dùng văn phòng, đầu máy video cũ…Túm lại là đủ phương tiện để giúp họ có thể trút hết bực dọc trong người một cách tự thoải mái, mãnh liệt nhất. Tất nhiên cũng có những quy định về an toàn, theo đó tất cả khách hàng phải đội mũ cứng và đeo kính bảo hộ. Ngoài ra thời gian của họ cũng sẽ bị giới hạn tùy theo loại vé vào cửa.
6. Thanh toán bằng mạng xã hội
Đây là một hệ thống thanh toán thay vì trả bằng tiền, người mua có thể trả bằng một status hoặc một twitt trên trang mạng xã hội của họ. Qua đó thông tin sản phẩm được chia sẻ với tất các nhưng người có trong danh sách bạn bè trên trang mạng xã hội của bạn.
Bằng cách này, sản phẩm của nhà cung cấp sẽ trở nên thông dụng, được nhiều người biết đến. Đây cũng là cách làm cho sản phẩm của bạn giá trị hơn số tiền đáng lẽ người mua phải bỏ ra để có món hàng. Ví dụ: Với một quyển sách giá 50.000 VNĐ, thay vì người mua phải trả tiền, bạn có thể cho họ chọn cách thanh toán bằng việc đăng thông tin quảng cáo quyển sách lên trang mạng xã hội của họ. Thông tin sẽ tới 100 người trong danh sách bạn bè của bạn. Như vậy chi phí marketing cho quyển sách này chỉ là 500 VNĐ. Thông tin được phát triển theo cấp số nhân theo kiều marketing lan truyền sẽ có tình tin cậy, thuyết phục và hiệu quả hơn.
Trả lời
Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.