Nghề mới trong xã hội hiện đại
Yếu tố con người luôn đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Do vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ đại lý bảo hiểm là một trong những mục tiêu quan trọng của các công ty bảo hiểm, trong đó có AIA Việt Nam.
Nhiều chuyên gia nhân sự dự báo, trong tương lai không xa, nghề đại lý bảo hiểm sẽ trở nên thịnh hành trong xã hội hiện đại, thu hút ngày càng nhiều nhân lực cấp cao đến tỪ những ngành nghề khác.
Một dịch vụ mang đậm tính nhân văn
Việc nâng cao chất lượng đội ngũ đại lý bảo hiểm là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của AIA Việt Nam
Nghề đại lý bảo hiểm nhân thọ (BHNT) bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1996. Đến năm 1999, với sự hiện diện của các công ty
bảo hiểm quốc tế, nghề đại lý BHNT càng thu hút sự chú ý nhiều hơn và bắt đầu trở nên hấp dẫn với những ai thích chinh phục thử
thách, có khát vọng vươn đến thành công trong một ngành dịch vụ mang đậm ý nghĩa nhân văn.
Hiện nay, có hàng trăm nghìn đại lý đang giúp mọi người có được kế hoạch tài chính hoàn hảo cho bản thân đồng thời mang lại hạnh phúc, sự an toàn, bảo đảm tương lai cho rất nhiều người khác quanh họ. Công việc của đại lý BHNT là phải làm cho khách hàng hiểu về ý nghĩa và giá trị của bảo hiểm, vì thế chính đại lý phải là người hiểu được những nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng để tư vấn cho họ những giải pháp phù hợp nhất.
Sau khi hợp đồng được ký kết, đại lý có trách nhiệm giải đáp những thắc mắc trong quá trình tham gia bảo hiểm của khách hàng, giúp họ duy trì hiệu lực hợp đồng và hỗ trợ họ hoàn thành các thủ tục giải quyết bồi thường nếu không may rủi ro xảy ra, hoặc thủ tục nhận quyền lợi bảo hiểm khi hợp đồng đáo hạn.
Không chỉ tiếp cận, tư vấn cho khách hàng những giải pháp tài chính trước khi ký hợp đồng, người đại lý phải luôn quan tâm, chăm sóc khách hàng trong suốt thời gian hợp đồng còn hiệu lực. Để làm được điều này, bản thân đại lý phải có trách nhiệm nghề nghiệp và kỹ năng chăm sóc khách hàng.
Hiện nay có rất nhiều đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp đã trang bị cho mình những phẩm chất, kỹ năng, kiến thức của một người kinh doanh thực thụ, nhờ đó họ làm tốt công việc và đạt thu nhập cao, được tưởng thưởng xứng đáng và được xã hội tôn trọng.
Những đại lý bảo hiểm thành công đều có những triết lý kinh doanh rõ ràng, không ngại thử thách, cạnh tranh trên thương trường, nỗ lực đầu tư và năng động trong công việc.
Hơn ai hết họ hiểu khách hàng chính là tài sản quan trọng nhất, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của người đại lý. Họ tích lũy cho mình
những kỹ năng cần thiết như nắm bắt tâm lý khách hàng, nghệ thuật giao tiếp, hoạch định thị trường và nắm bắt những cơ hội kinh
doanh…
Những đại lý chuyên nghiệp còn biết xây dựng thương hiệu của bản thân và công ty, thiết lập và mở rộng các mối quan hệ xã hội. Họ đến và ở lại trong suy nghĩ của khách hàng bằng chữ tâm nghề nghiệp. Đó là con đường quyết định sự thành công của một đại lý bảo hiểm.
Những câu chuyện về nghề
Anh Phạm Văn Thạch, một đại lý bảo hiểm đã gắn bó với Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam hơn sáu năm cho biết:
“Những ngày đầu gia nhập AIA Việt Nam là một chuỗi ngày đầy thử thách đối với tôi. Tôi phải đầu tư rất nhiều thời gian tham gia chương trình huấn luyện về sản phẩm, làm quen với các thuật ngữ bảo hiểm, rồi thực hành gọi điện thoại xin cuộc hẹn với khách hàng để tư vấn, xử lý tình huống những lúc khách hàng thắc mắc, học cách nắm bắt nhu cầu của khách hàng để tư vấn cho phù hợp.
Đối với các đại lý mới vào nghề, vai trò của người trưởng nhóm là cực kỳ quan trọng. Họ sẽ là những người luôn theo sát các đại lý mới và cùng xử lý các tình huống khó, động viên và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, giúp các đại lý mới có đủ tự tin, nhanh chóng nắm bắt được các “bí quyết” của nghề và trụ lại lâu dài”.
Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ trong những lần “chinh phục thử thách”, anh Thạch chia sẻ:
“Trong một lần tiếp xúc với thầy hiệu trưởng của một trường đại học danh tiếng, tôi đã thuyết phục và làm thay đổi được quan niệm của thầy đối với bảo hiểm nhân thọ, một lĩnh vực vốn dĩ không chiếm được nhiều thiện cảm của thầy. Tôi đã từng bước giúp thầy hoạch định một kế hoạch tài chính chu toàn cho gia đình, đồng thời tôi cũng mang về cho công ty một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với mệnh giá lớn.
Lần gặp gỡ này còn giúp tôi thay đổi cách nhìn về nghề đại lý bảo hiểm nhân thọ, một nghề mà tôi chưa từng nghĩ mình sẽ gắn bó lâu dài. Giờ đây, việc giúp cho khách hàng hiểu và lựa chọn bảo hiểm nhân thọ như một kênh bảo vệ tài chính và phòng ngừa rủi ro cho bản thân và gia đình là điều quan trọng hàng đầu với tôi”.
Với phương châm này, anh Thạch đã trở thành đại lý đầu tiên của AIA Việt Nam tư vấn thành công cho những khách hàng mua bảo hiểm với mệnh giá lớn nhất nhì Việt Nam thời điểm năm 2007 khi công ty đưa ra sản phẩm liên kết chung (An Phúc Trọn Đời). “Khi khách hàng hiểu đúng về bảo hiểm nhân thọ, thì việc sở hữu một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với mệnh giá lớn không phải là một sự đầu tư mạo hiểm mà chính là sự đảm bảo tài chính cho gia đình đúng với mức thu nhập của từng khách hàng”.
Còn đối với chị Đinh Thị Thiên Đức, một trưởng nhóm kinh doanh đã gắn bó với AIA Việt Nam gần 10 năm, thì nghề đại lý bảo hiểm không những tạo điều kiện cho chị giúp nhiều gia đình đảm bảo tài chính hơn, mà còn mang lại cho chị nguồn thu nhập tương xứng với công sức chị đã bỏ ra. Chị chia sẻ:
“Trước đây tôi đã làm rất nhiều nghề, từng cộng tác kinh doanh với nhiều người và cũng từng thất bại, tài sản và vốn liếng lần lượt ra đi. Lúc ấy, cơ duyên đã đưa tôi đến với AIA Việt Nam để làm lại từ đầu.
Sau gần 10 năm gắn bó, tôi đã là một trưởng nhóm kinh doanh với mức thu nhập khá cao, xứng đáng với những nỗ lực của tôi trong thời gian qua.
Từng chứng kiến sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc, tôi hiểu được ý nghĩa sâu sắc của bảo hiểm nhân thọ đối với cuộc sống, điều mà hiện nay chưa được nhiều người quan tâm”.
Chị kể thêm:
“Một lần, tôi đến Buôn Đôn để tư vấn về bảo hiểm. Có một gia đình khách hàng vì một vài lý do hẹn tôi đến vào lần sau và hứa sẽ mua hợp đồng bảo hiểm cho cả ba người con của họ.
Khoảng nửa tháng sau, đúng hẹn tôi quay lại thì vô cùng bàng hoàng khi biết tin cả ba người con của khách hàng đều không may tử vong do tắm suối với bạn bè. Tôi vô cùng ray rứt và cứ tự trách mình đã không ký được hợp đồng cho khách hàng ngay lần gặp đầu tiên.
Nếu tôi thực hiện được việc ký hợp đồng cho gia đình thì có lẽ ngoài nỗi đau tinh thần về sự mất mát lớn lao, gia đình họ không còn phải chịu thêm nỗi đau tài chính đè nặng. Từ đó trở đi tôi luôn tự nhủ với bản thân không nên chần chừ trước những việc có thể làm ngay.
Còn nhớ một lần tôi lặn lội đến một nơi thuộc xã Đa Phước, huyện Bình Chánh để tư vấn cho một gia đình về ba hợp đồng bảo hiểm
mệnh giá khá thấp.
Đường đi rất khó khăn, nhà không có số, đường không có tên và rất vắng vẻ, chỉ sợ gặp cướp giữa đường. Nhưng rồi tôi cũng chiến thắng được nỗi sợ hãi khi nghĩ đến việc khách hàng đang chờ mình để được nghe những chia sẻ về sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm. Tôi thật sự rất tự hào về nghề nghiệp của mình!”.
Chị Đức cười rất tươi khi kết thúc câu chuyện, niềm hạnh phúc và tự hào ánh lên trong đôi mắt. Chính những đại lý chuyên nghiệp như anh Phạm Văn Thạch, chị Đinh Thị Thiên Đức và đồng nghiệp của họ là nhân tố then chốt tạo nên sự thành công cho một doanh nghiệp
bảo hiểm.
Hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm lớn như AIA Việt Nam đều có chiến lược phù hợp nhằm đào tạo đội ngũ đại lý bảo hiểm tài năng và đam mê với nghề, nhằm thực hiện cam kết gắn bó lâu dài trên thị trường.
Hơn thế nữa, còn góp phần xây dựng một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn cho xã hội. Một khi gia nhập vào đội ngũ đại lý bảo hiểm, rất nhiều người sẽ cảm nhận được nhiều điều thú vị, thành công và thăng hoa trong cuộc sống.
Theo doanhnhansaigon
Trả lời
Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.