6 Chữ S tạo nên người bán hàng chuyên nghiệp
Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp không phải là thiên bẩm, đó là một quá trình tích lũy nhiều kỹ năng sống cần phải học hỏi. Bài viết dưới đây có thể giúp bạn trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp trong thời gian ngắn nhất.
Giờ đây, việc bán hàng không đơn giản chỉ là sự giới thiệu mặt hàng với khách, mặc cả và thu tiền, nó phải được coi như một cuộc giao tiếp đầy tính nghệ thuật, mà để đạt được thành công, người bán phải có một văn hoá giao tiếp bán hàngthành thục, một ngôn ngữ giao tiếp lịch sự và khôn khéo. Đối với việc bán hàng ở quy mô lớn, người xúc tiến hợp đồng đạt được sự thành công cũng phải nhờ tới thái độ niềm nở, khôn khéo của mình với khách hàng. Hợp đồng được ký kết, đương nhiên dựa trên sự vừa ý của đối tác về chất lượng mặt hàng, tuy vậy làm sao để khách hàng nhận thức được sự hài lòng đó, chính là ở tài năng của người bán hàng. Khả năng bán hàng tốt thường là sự khởi đầu cho thành công trong kinh doanh. Người ta thống kê được rằng tại Mỹ có tới 25% số giám đốc và trưởng phòng bán hàng đã khởi nghiệp từ công việc bán hàng
vai trò của người bán hàng cũng rất được đề cao. Cái duyên và những đức tính cần thiết của một người bán hàng được khái quát trong 6 chữ S sau: Smiling, Smart,Speed, Sincerity, Safety và Saving.
Smiling: Tươi cười niềm nở
Nụ cười có một ma lực tuyệt vời trong giao tiếp. Khi gặp nhau trên đường phố, những người bạn thân chào nhau bằng một nụ cười, khi tỏ ý hài lòng và vui sướng, nụ cười nở rạng rỡ trên khuôn mặt của mỗi người. Người bán hàng biết cách cười duyên dáng và giữ thái độ niềm nở suốt quá trình giao tiếp mua bán với khách hàng sẽ giữ chân khách ở lại lâu hơn, tế nhị mời chào khách vào cửa hàng và lần sau quay trở lại. Đó dường như là chất xúc tác cho sự thành công của người bán. Tuy nhiên, tươi cười cũng cần có nghệ thuật và sự tìm hiểu kĩ lưỡng . Người bán cần phải biết tỏ thái độ niềm nở với từng đối tượng. Ví dụ như đối với người trẻ tuổi, nên tươi tắn, trò chuyện sôi nổi. Với người cao tuổi, nên dịu dàng đằm thắm. Với đàn ông, cởi mở nhưng phải chân thành, với phụ nữ nên niềm nở và hết sức tận tình, thân mật……
Smart: Thanh lịch và duyên dáng
Nét thanh lịch và duyên dáng được đánh giá cao bởi hầu hết các khác hàng. Không một ai bước vào cửa hàng, thấy thoải mái khi người chủ lôi thôi, ăn nói cục cằn và tác phong thô lỗ, thậm chí những người nhút nhát còn lo sợ bỏ đi. Sự thanh lịch của người bán hàng toát ra từ phong cách ăn mặc, kiểu tóc, lời ăn tiếng nói, cử chỉ nhẹ nhàng, duyên dáng. Đây không phải là điều mà ai cũng dễ dàng học được, nhưng một khi đã xác định được tầm quan trọng của nó, người bán hàng nên chú ý học tập, rèn luyện từng ngày thông qua việc quan sát những người đi trước và lắng nghe đóng ý kiến của khách hàng.
Sincerity: Trung thực
Các cụ ta vẫn nói: Khôn ngoan chẳng lọi thật thà. Đúng là sự trung thực là một đức tính mà khách hàng nào cũng mong đợi ở người bán. Dĩ nhiên người bán hàng có quyền tán dương các sản phẩm và dịch vụ của mình nhằm mục đích thu hút khách hàng, nhưng nếu quá phóng đại hoặc lấp liếm điểm yếu của sản phẩm sẽ tạo cảm giác nghi ngờ và bất an cho khách hàng. Lời quảng cáo cho sản phẩm dù có khéo đến đâu mà không đúng sự thật cũng sẽ trở nên rất phản tác dụng. Tuy vậy sự trung thực phải đi kèm theo một lời tán dương tế nhị để vừa tạo cho khách sự tin tưởng, vừa giữ chân khách ở lại với mình. Ví dụ, người bán hàng có thể nói:”Vì không đúng mùa nên trái hộp của chúng tôi không ngon bằng đợt trước, tuy vậy ông( bà) có thể tin tưởng rằng đây là những sản phẩm có chất lượng nhất trên thị trường vào thời điểm hiện nay”. Hoặc “Đúng là âm thanh của chiếc đài này chưa bằng đài của Nhật, nhưng để nghe vào lúc khuya thì cũng rất hợp….. Hơn nữa giá cả lại rất phải chăng”
Speed: Nhanh nhẹn, khẩn trương
Nhịp sống mới sôi động và hối hả đặt ra cho người bán hàng yêu cầu về tốc độ. Sự khẩn trương không chỉ cần thiết khi đông khách mà còn rất quan trọng trong việc làm hài lòng từng khách hàng. Sự nhanh nhẹn không những có thể tiết kiệm được thời gian cho cả người bán và người mua, nó còn tạo cho khách hàng có cảm giác được tôn trọng và phục vụ tận tình. Để rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, bản thân người bán phải nỗ lực mỗi ngày, đẩy nhanh từng cử chỉ một, tuyệt đối tránh thói quen lười vận động hay uể oải trong công việc.
Safety: An toàn, chắc chắn
Đảm bảo an toàn cho người mua là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của người bán hàng. Ngày nay trong thời đại chất lượng hàng hoá giữ vai trò độc tôn trong các yếu tố đảm bảo sự cạnh tranh cuả sản phẩm, khách hàng là thượng đế và sự an toàn của khách hàng phải được đặt trước nhất. Nhưng làm thế nào để khách hàng luôn cảm thấy được an toàn khi chọn mua sản phẩm và thực sự an toàn trong quá trình sử dụng nó? Điều này đòi hỏi người bán phải có tâm huyết thực sự trong công việc, tức là phải quan tâm đến tất cả các yếu tố, rủi ro có thể xảy ra với sản phẩm và khách hàng, từ đó tìm cách giảm thiểu mọi nguy cơ tiềm ẩn, nhanh chóng khắc phục những sự cố xảy ra. Người bán phải là người bảo vệ của khách hàng, người bạn lắng nghe và luôn luôn giúp đỡ khi khách hàng có yêu cầu.
Saving: Chữ Saving thường được hiểu là có ý thức tiết kiệm
Tiết kiệm một cách hợp lý để mở rộng công kinh doanh là yêu cầu đối với mọi thành viên trong một tổ chức kinh tế..
Giữ gìn chữ tín
Chữ tín là vàng, là tương lai doanh nghiệp, là niềm tự hào và động cơ phấn đấu của mỗi người bán hàng. Tất cả những nỗ lực của người bán hàng về lâu dài là tạo chữ tín cho cửa hàng, doanh nghiệp, tập đoàn của mình. Đối với việc xây dựng thương hiệu ở tầm vĩ mô, đội ngũ bán hàng, tiếp thị sản phẩm giữ ọot vai trò quan trọng trong việc quảng bá cho sản phẩm, hình ảnh của cửa hàng, doanh nghiệp thậm chí là tập đoàn.
Lý thuyết về cái duyên bán hàng rất nhiều, nhưng đúng là trăm người trăm cách, mỗi người bán hàng cũng có thể tạo ra những phong cách riêng độc đáo của mình, để khách hàng phải nhớ, phải mua và phải quay trở lại. Ví dụ ngay trên chính Hà Nội đây, có những quán Cháo chửi, Phở chửi, nghe tên đã thấy không dễ chịu, nhưng vẫn đông nghịt khách. Theo tôi, đó là vì khách hàng nào tới đây cũng hiểu rằng đó là phong cách độc đáo của người bán hàng, chứ thực ra, phải rất nhiệt tình với khách hàng thì người chủ mới có thể phục vụ những món ăn ngon như vậy. Cái duyên bán hàng không lộ rõ ra bên ngoài nhưng đã ngầm thể hiện qua phong cách phục vụ đặc biệt.
Tuy vậy nếu quá lạm dụng phong cách này, e rằng quán chỉ bán nổi cho những người quá dễ tính hoặc không hiểu tiếng Việt mà thôi. Một số người bán khác lại ở một thái cực ngược lại, luôn luôn niềm nở với khách hàng. Nhiều chị bán chè gần trường học còn thân mật tới mức gọi tất cả đám khách nhí là “con” và thuộc tên những khách quen vào từng thời điểm trong ngày. Đó mới chỉ là một vài biểu hiện về phong cách bán hàng của người Việt Nam, xét ở góc độ khoa học, chúng ta phải nhìn nhận thực trạng trình độ bán hàng ở Việt Nam hiện nay như thế nào?
Mỗi người bán hàng muốn nâng cao trình độ, nghiệp vụ của mình, muốn trở thành một người bạn đáng tin cậy của khách hàng, nhất thiết phải qua một quá trình học tập rèn luyện lâu dài. Ngoài những lớp đào tạo nghiệp vụ bán hàng ở các công ty, việc tổ chức các câu lạc bộ, các lớp huấn luyện nghiệp vụ ngắn hạn cho đội ngũ những người bán lẻ ở nước ta là một trong những biện pháp tạm thời và tiết kiệm để nâng cao trình độ chung cho những người bán hàng tự do. Bởi vì trong xu thế hội nhập, đội ngũ những người bán hàng này cũng sẽ giữ một vai trò hết sức quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu sản phẩm trong nước, thúc đẩy dòng hàng hoá được lưu thông trên thị trường trong nước và quốc tế.
Nguồn: Vietsourcing