8 mẹo nhỏ giúp chiến lược SEO on-page thành công

h7

Khi nhắc tới chiến lược SEO on-page, hầu hết mọi người đều nghĩ đến việc tối ưu các URL. Đương nhiên, đó mà một chiến thuật mạnh mẽ và mang lại hiệu quả lớn . Tuy nhiên, bài viết này sẽ không đề cập đến khía cạnh đó, mà chỉ giới thiệu một số thủ thuật sửa trên trang dễ dàng thực hiện hơn và đem lại hiệu quả tức thì.

h7

Chuẩn hóa các trùng lặp nội bộ

Mặc dù không có hình phạt nào cho sự trùng lắp về nội dung, nhưng trên thực tế điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả SEO cho trang web của bạn.

Có một vài dạng phố biến của sự trùng lặp nội bộ:

Trùng lặp do thay đổi session và các tham số tracking
Trùng lặp do xếp hạng và lọc tìm kiếm
Trùng lặp do các URL thay thế trỏ đến cùng một trang

Nếu các search spider thấy một URL mới cho một trang cùng một nội dung, chúng sẽ coi đó như một trang mới. Vì vậy, quan trọng là phải chuẩn hóa những trang này. Thẻ canonical hoặc 301-redirect thường là hai cách tốt nhất có thể sử dụng. Trong một số trường hợp, chẳng hạn trùng lặp do xếp hạng tìm kiếm hoặc đánh số trang thì tình hình sẽ trở nên phức tạp hơn.

Sử dụng thẻ tiêu đề đơn nhất

Thẻ title vẫn luôn là một trong những yếu tố xếp hạng “quyền lực” nhất, và thường bị lạm dụng hoặc quên lãng. Để tối ưu hóa hiệu quả SEO thì trang web của bạn cần có một thẻ tiêu đề đơn nhất chứa từ khóa tiềm năng và giàu tính mô tả. Thẻ này cũng nên rõ ràng và đơn giản. Bạn có thể dễ dàng theo dõi tiêu đề những trang trùng lặp bằng SEOmoz PRO Campaign Manager. Bạn cũng có thể ghi dấu lại chính xác những chi tiết trùng lặp trong Google Webmaster Tools (“Diagnostics” > “HTML Suggestions”.)

Sử dụng thẻ mô tả đơn nhất

Mặc dù ít ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả xếp hạng, nhưng thẻ mô tả cũng có những tác động gián tiếp đến SEO:

    Thẻ mô tả ít nhiều quyết định hành vi tìm kiếm và tác động đến CTR (click-through rate)
    Thẻ mô tả là một yếu tố đơn nhất giúp trang của bạn có giá trị hơn

Chính vì vậy, hãy cố gắng tạo ra những mô tả có nghĩa và thu hút  được khách truy cập. Đừng chỉ dùng những câu văn giả tạo lấp đầy bởi từ khóa.

Rút gọn nội dung thẻ tiêu đề

Nội dung dài dòng trong thẻ tiêu đề có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu quả của SEO đối với từ khóa, và có thể không thu hút được sự chú ý của những vị khách tìm kiếm có thói quen chỉ nhìn lướt qua kết quả. Thông thường, người ta hay áp dụng tiêu đề dùng trên trang chủ cho tất cả các trang còn lại. Tuy nhiên, cách tốt hơn là bạn nên làm theo ví dụ sau:

Homepage title:

“The Best Bacon Since 1983 | Bob’s Bacon Barn”

Sau đó, ở các trang sản phẩm, bạn sẽ đặt tiêu đề chi tiết hơn:

“50-pound Mega-sack of Bacon | The Best Bacon Since 1983 | Bob’s Bacon Barn”

Giả sử, nếu bạn sử dụng tiêu đề bên thứ hai cho tất cả các trang trên website, có thể không thừa nhưng điều này sẽ làm giảm giá trị các từ khóa đầu tiên và quan trọng nhất trên trang của bạn. Bạn đang làm cho các trang bên trong cạnh tranh với trang chủ một cách không cần thiết.

Tốt nhất là nên sử dụng tên công ty bạn (dưới dạng rút gọn, chẳng hạn “Bob’s Bacon”) ở cuối tất cả các thẻ tiêu đề, nhưng không nên lập lại những từ khóa chính ở nhiều nơi như vậy.

Sắp xếp lại nội dung trong thẻ tiêu đề

Trên các trang thương mại điện tử  thường liệt kê thông tin về danh mục và danh mục con trong thẻ tiêu đề. Và cách sắp xếp thường tương tự trong ví dụ sau:

“Bob’s Bacon | Bulk Products | Bacon Sacks | 50-pound Mega-sack of Bacon”

Điều này không chỉ làm cho phần cuối nội dung thẻ tiêu đề trên tất cả các trang trông giống nhau, mà các từ khóa quan duy nhất và quan trọng nhất sẽ bị đẩy về phía sau. Điều này rõ ràng làm ảnh hưởng đến hiệu quả SEO, bởi các nghiên cứu đã chứng minh rằng một vài từ khóa đầu tiên (có thể là hai từ đầu tiên) trên tiêu đề hoặc đề mục được các cỗ mãy tìm kiếm đánh giá là quan trọng nhất. Vì vậy, với cấu trúc nội dung thẻ tiêu đề như trên, bạn có thể đảo ngược nó lại:

“50-pound Mega-sack of Bacon | Bacon Sacks | Bulk Products | Bob’s Bacon”

Thêm vào các liên kết trực tiếp đến sản phẩm

Đối với những website gồm 100 hoặc thậm chí 1000 trang, việc xây dựng một cấu trúc điều hướng “phẳng” là điều không thể. Một cách tự nhiên, bạn sẽ xây dựng cách tiếp cận nội dung theo 3 cấp cho website của mình. Điều đó đương nhiên tốt, nếu các đường dẫn rõ ràng với khách truy cập, tuy nhiên sẽ làm giảm năng lực xếp hạng của các trang quan trọng. Một giải pháp là đem những sản phẩm bán chạy nhất lên trang chủ (chẳng hạn “Featured Products” hay “Top 10 Sellers”), và đặt liên kết trực tiếp đến chúng. Giải pháp này có thể cải thiện thứ hạng của các trang quan trọng nằm sâu bên trong website.

Viết lại các neo văn bản bên trong (internal anchor text)

Ví dụ, bạn dự định SEO cho trang chứa danh mục của “kid’s clothing”. Đừng ghi nhãn nút là “Apparel (K-12)”, đó là một dấu hiệu tồi đối với các cỗ mãy tìm kiếm và cũng không dành được thiện cảm của khách viếng thăm website. Neo văn bản nên phản ánh được chiến lược từ khóa của bạn, và chiến lược từ khóa phải phản ánh tính phổ biến của từ khóa đó. Hãy sử dụng những label mà mọi người đều hiểu và sử dụng rộng rãi.

Loại bỏ 10 liên kết giá trị thấp

Một cách tự nhiên, bạn luôn muốn đặt liên kết đến mọi thứ trên website của mình trong khi nó cần thiết phải có thứ tự ưu tiên rõ ràng. Vì vậy, hãy tìm 10 liên kết trên trang chủ có mức độ ưu tiên tìm kiếm thấp hoặc khách viếng thăm không bao giờ click vào (có thể sử dụng công cụ click-mapping như Crazy Egg để check) và loại bỏ chúng đi. Tập trung vào những liên kết có năng lực xếp hạng tốt là cách hữu hiệu để quảng bá cho những trang quan trọng nhất trên website của bạn.

Nguồn: SEOmoz – Biên dịch: TL – OnBoom Group

Trả lời