Thông thường mỗi người thực hiện và chịu trách nhiệm một công đoạn nào đó và nỗ lực để hoàn thành tốt phần việc của mình. Tuy nhiên, như thế chưa đủ để đem lại thành công cho một tập thể. Hãy suy ngẫm về câu chuyện dưới đây:
Thông thường mỗi người thực hiện và chịu trách nhiệm một công đoạn nào đó và nỗ lực để hoàn thành tốt phần việc của mình. Tuy nhiên, như thế chưa đủ để đem lại thành công cho một tập thể. Hãy suy ngẫm về câu chuyện dưới đây:
Khách gọi món bánh mì tròn với cá hồi hun khói và kem pho mát, cá hồi cho cả hai phần bánh để ông chia cho người bạn đi cùng một nửa. Tiếp viên thông báo cho nhà bếp.
Khoảng 10 phút sau, người phục vụ bàn đưa món ăn ra. Bánh mì được chia thành hai phần nhưng cá hồi chỉ có ở một. Khách nói: “Cảm ơn, nhưng tôi đã gọi món cá hồi cho cả hai phần?”.
Phục vụ xin lỗi và đưa trở lại nhà bếp. Một phút sau, anh ta trở lại với món cá hồi ở cả hai phần. Điều thú vị là anh ta đã mỉm cười ngượng ngùng và nói: “Tôi đã biết hai phần ăn trước không phải là những gì quý khách muốn”.
Nếu đã biết tại sao không nói cho nhà bếp? Sao không sửa lại trước khi đưa cho khách? Và, khi đã quyết định đưa cho khách thì tại sao lại đổ lỗi cho đầu bếp?
Những chuyện tương tự diễn ra thường ngày ở hầu hết các tổ chức. Công việc rất phức tạp và mọi người phụ thuộc lẫn nhau. Nếu mỗi người làm tốt công việc của mình, sẽ đạt được mục tiêu chung.
Tuy nhiên, trên thực tế, điều đó hiếm khi được đảm bảo. Người làm ở công đoạn này có được thông tin cần thiết nhưng ít khi chia sẻ với người ở công đoạn kia.
Hậu quả là nhiều việc không thành công. Như trường hợp trên, ai chịu trách nhiệm về trục trặc đó? Sự thật là mọi người đều có phần trách nhiệm.
Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này? Chỉ khi mục tiêu số một là làm thỏa mãn khách hàng và đều chịu trách nhiệm về nó. Mỗi người phải đặt lợi ích chung trên lợi ích cá nhân và lãnh đạo nên có phần thưởng cho những thành quả của họ.
Nếu mọi người hợp tác với nhau, gặp gỡ nhau thường xuyên để chia sẻ những gì học được, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm, kỹ năng và những phản hồi của khách hàng thì mối quan hệ giữa các cá nhân trong tập thể sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, đỡ bối rối hơn và tránh đổ lỗi cho nhau.
Trả lời
Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.