Xây dựng Backlink – yếu tố quyết định ai lên TOP 1
Xây dựng backlinks là yếu tố quan trọng thứ 2 trong cạnh tranh thứ hạng trên Google. Backlink là yếu tố quyết định việc website của bạn nằm trong TOP 1 hay TOP 10.
Có nhiều phương pháp xây dựng backlinks khác nhau, mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm, tuỳ vào điều kiện và mục tiêu của mình bạn có thể chọn một vài phương pháp. Dựa trên kinh nghiệm xây dựng link của mình tôi xin tổng hợp và đưa ra so sánh các phương pháp xây dựng links phổ biến để các bạn tiện lựa chọn phương pháp phù hợp.
1. Trao đổi link
Cách làm:
1. Lên mạng tìm các từ khóa có liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực của công ty.
2. Lập danh sách các website của các công ty đó kèm Email liên lạc, số điện thoại.
3. Gửi mail, gọi điện, chat với quản trị website để trao đổi link.
Ưu điểm:
Tạo được link từ nhiều domain khác nhau (Cùng số lượng link google đánh giá cao nếu các links đến từ nhiều nguồn domain hơn)
Tìm được nhiều link từ các website cùng chủ đề
Chi phí thấp: Do chỉ mất công tìm kiếm và email trao đổi với đối tác links
Có sự tích luỹ: Giả sử trong 1 năm bạn trao đổi được 100 links, sau 1 năm có thể 50% sẽ mất đi do đối tác không muốn trao đổi nữa nhưng bạn vẫn còn lại 50%. Như vậy năm tiếp theo nếu bạn trao đổi tiếp 100 links bạn sẽ có 150 links
Nhược điểm:
Thời gian xây dựng link lâu dài
Chất lượng link không cao
Ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound link
2. Tạo link diễn đàn/blog:
Cách làm:
1. Tạo nick trên các diễn đàn, blog.
2. Vào comment, tạo link trỏ lại website.
3. Tạo chữ ký trên các diễn đàn. Link trỏ lại website.
Ưu điểm:
Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links
Tạo được với số lượng nhiều và nhanh
Có sự tích luỹ
Ngoài việc tạo link nếu chất lượng bài viết tốt còn góp phần tạo hình ảnh thương hiệu cho website
Nhược điểm:
Chất lượng link rất thấp, chủ yếu lấy số lượng bù chất lượng
Số diễn đàn cùng chủ đề với sites không nhiều
Chi phí trung bình: mất nhiều thời gian tìm diễn đàn, theo dõi bài viết và trả lời
3. Đăng liên kết vào danh bạ (Submit directories)
Cách làm:
1. Lên Google tra các từ khóa: danh bạ website, danh bạ web.
2. List các danh bạ website có cho đăng ký miễn phí.
3. Lập tài khoản và đăng ký lên danh bạ website.
Ưu điểm:
Ít ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links
Chi phí thấp: Tìm trên mạng 1 danh sách 1000 directories, kết hợp với công cụ autofill bạn có thể submit 1000 directories trong vòng nửa tháng
Tốc độ tạo links nhanh
Nguồn links từ nhiều domain khác nhau
Có sự tích lũy
Nhược điểm:
Chất lượng links rất thấp
Các directories thường không theo một chủ đề nào cả
4. Mua links
Ưu điểm:
Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links
Chất lượng links rất cao
Dễ dàng chọn nguồn links có cùng chủ đề
Tốc độ triển khai nhanh
Nhược điểm:
Chi phí cao
Không có sự tích luỹ: nếu để thành công năm nay bạn mua 100links thì sang năm bạn cũng phải mua như vậy
Có nguy cơ bị google banned: Trong thông báo chính thức google sẽ phạt những website nào mua bán links.Mặc dù rất khó có giải pháp để chống việc mua bán link tuy nhiên mua links vẫn tiềm ẩn một chút nguy cơ.
5. Viết bài
Cách làm:
1. Viết các bài viết hay xung quanh nội dung về sản phẩm, dịch vụ công ty. Ví dụ: Bạn bán quần áo thì có thể viết các bài viết tư vấn về thời trang, cách trang điểm, ăn mặc,… Bạn làm dịch vụ du lịch có thể viết các bài viết tư vấn về các địa điểm du lịch đẹp, các món ăn ngon,…
2. Đăng các bài viết này lên một số website, diễn đàn lớn. Ví dụ: bán quần áo bạn có thể đăng lên webtretho, dịch vụ du lịch bạn có thể đăng lên tripadvisor,…
Ưu điểm:
Chất lượng links tốt, vì từ nguồn nội dung có uy tín
Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links
Ngoài việc tạo link còn góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu
Có tính tích luỹ
Nhược điểm:
Chi phí cao: Do phải mất nhiều thời gian để tạo một bài viết có chất lượng. Nếu bạn cheat bằng cách copy bài viết từ một trang article khác rồi dùng chức năng thay thế từ đồng nghĩa của Microsoft Word thì chỉ qua mặt được một số trang article chất lượng kém
Tốc độ triển khai chậm
Nguồn links đến từ số ít domain
Trả lời
Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.