Bắn tên nhắm đích, điều tra thị trường

55321792-1282800768-Zak1
Xưởng rượu Thượng Thái, tỉnh Hà Nam, sản xuất loại rượu “Trạng nguyên hồng” là loại nổi tiếng có tới 300 năm lịch sử. Sản phẩm được chế theo công thức cổ, rất ưu việt, tiêu thụ khắp nước và xuất ra cả nước ngoài.
Năm 1981, “Trạng nguyên hồng” đã tiến vào thị trường Thượng Hải với tư cách là loại rượu cổ. Nhưng nó đã không những không dành được thắng lợi, ngược lại còn gần như không bán được.
55321792-1282800768-Zak1
Xưởng đã phối hợp với đơn vị tiêu thụ rượu này là công ty Rượu – Bia – Thuốc là Hoàng Phố tích cực nghiên cứu, đi tới các nhà hàng điều tra, nghe các chủ tiệm rượu giới thiệu …, mới biết rằng giới thanh niên mới là đối tượng tiêu thụ rượu nhiều nhất. Mục đích mua rượu của họ gồm hai dạng. Một là làm quà. Lần đầu tiên tới làm khách tại nhà người yêu, thường mang theo vài chai rượu ngon để tỏ lòng hiếu kính bề trên. Hai là dùng trang trí khi có nhà mới. Trong chiếc tủ ly sáng choang, để vài chai rượu có vẻ rất phong độ. Do vậy, loại rượu trung bình dễ bán nhất.
Căn cứ vào kết quả điều tra, xưởng Thượng Thái quyết định: Lấy thanh niên làm thị trường mục tiêu, sản xuất chủ yếu hai loại rượu là “Rượu làm quà” và “Rượu trang trí” với giá cả trung bình. Họ còn liên tục đưa tin giới thiệu về loại “Trạng nguyên hồng” trên “Giải phóng nhật báo” và “Văn hối báo”. Sau một thời gian ngắn, người ta tranh nhau mua rượu “Trạng nguyên hồng”. Cuối cùng thì loại rượu nổi tiếng cũng đã đứng vững ở Thượng Hải.
Bài học kinh doanh: Sản phẩm dù tốt tới đâu cũng cần tuyên truyền có hiệu quả và xác định vị trí thị trường chuẩn xác, mà mấu chốt của định vị thị trường là tìm hiểu và nắm chắc đối tượng tiêu thụ sản phẩm.

Trả lời