Các Cách Giao Tiếp Hiệu Quả Cần Biết Để Thành Công
Làm thế nào để quá trình giao tiếp được tốt hơn?
Giao tiếp là cách thức để truyền đạt những thông tin giữa nhiều cá thể khác nhau trong cùng một xã hội. Tuy nhiên, để có được các giao tiếp thông minh và khéo léo không hề đơn giản, đó là nghệ thuật đòi hỏi mọi người cần phải trao dồi kĩ năng giao tiếp thông minh và khéo léo. Vậy những phương pháp nào có thể giúp quá trình giao tiếp hiệu quả hơn?
> 6 nguyên tắc tạo sức thuyết phục trong giao tiếp
Dưới đây là 9 cách để cải thiện các kỹ năng giao tiếp trong công việc và trong cuộc sống:
Nói giọng nhiệt tình quyết đoán nhất
Nói quá nhỏ là biểu hiệu của việc bạn đang thiếu tự tin. Nếu là người ăn nói chậm, bạn nên tập luyện cách để nói to rõ nhất, cách nói nhanh và dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói bằng một giọng điệu rõng rạc, to rõ và khẳng khái nhất.
Không được nói vòng vo
Khi nhận được câu hỏi, bạn hãy thẳng thắn trả lời. Bạn có thể dành thời gian vài giây để suy nghĩ nhưng đừng trả lời vòng vo, đi ngoài lề chủ đề cuộc đối thoại. Hãy nói trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin và thể hiện sự tôn trọng thời gian của người đối diện. Một trong những cách giao tiếp hay là không nên và đừng bao giờ nói vòng vo, vì vòng vo sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho đối phương.
Tránh ậm ừ
Những từ được xem là dư thừa trong giao tiếp như là “à, ầm, ừ” đã tố cáo sự hồi hộp lo lắng hay mập mờ không nắm rõ thông tin của bạn. Đặc biệt là trong các buổi thuyết trình trước đám đông, ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp về bạn. Vì vậy, bạn cần phải hạn chế tối đa những từ thừa như “ậm ừ” đó trong cuộc đối thoại của mình.
Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ để “phản chiếu”
Ngôn ngữ cơ thể quan trọng không kém gì lời nói. Theo Susan Constantine, một chuyên gia về vấn đề ngôn ngữ hình thể, 90% các cuộc giao tiếp của chúng ta đều là giao tiếp phi ngôn ngữ. Vì vậy, khi giao tiếp hãy chú ý tới từng ngôn ngữ hình thể của mình. Giao tiếp bằng ngôn ngữ thể hình là một trong các cách giao tiếp hiệu quả nhất.
Đặc biệt, bạn nên tận dụng vào ngôn ngữ “phản chiếu”, tức là có hành động giống như những người nói chuyện cùng với bạn. Chẳng hạn, trong các cuộc phỏng vấn, nếu nhà tuyển dụng đang ngồi ngả người về phía trước, bạn cũng nên làm điều như vậy. Tất nhiên, bạn phải thể hiện sao cho thật sự tế nhị và khéo léo nhất, tránh để người phỏng vấn có cảm giác như bạn trêu tức họ.
Hỏi lại những điều chưa rõ
Đây là cách cho thấy bạn đang tham gia và thật sự tập trung vào câu chuyện đang nói. Hơn nữa, việc hỏi lại những điều mình chưa rõ chắc chắn sẽ giúp bạn nhìn nhận các vấn đề và tương tác với người nói chuyện hiệu quả hơn.
Liên lạc qua ánh mắt
Ánh mắt của bạn đôi khi sẽ thể hiện được sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu vấn đề. Người đối diện sẽ biết bạn có đang được thoải mái, tự tin và nắm rõ các vấn đề trong cuộc trò chuyện hay không thông qua ánh mắt của bạn.
Trên đây là một trong các cách ăn nói giao tiếp hiệu quả và chuyên nghiệp nhất. Bạn đang muốn tham gia khóa học giao tiếp – khóa học thuyết trình – khóa học bán hàng – khóa học sale hay các khóa học kỹ năng mềm khác như khóa đào tạo kỹ năng quản lý, liên hệ hotline 0919 000 291 để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất.
Trung tâm Tư vấn và Đào tạo Cuộc Sống Đúng Nghĩa
Trụ sở TP.HCM: 47 / 2 Bùi Đình Túy, Phường 24, Quận Bình Thạnh – TP.HCM
Văn phòng Hà Nội: Toà nhà Ladeco, 266 Đội Cấn – Ba Đình – Hà Nội
Email: tuvan@kynang.edu.vn
Hotline: 0912000291 – 0966988360 (Thanh Trúc)
KHOÁ HỌC KỸ NĂNG GIAO TIẾP VÀ TRÌNH BÀY HIỆU QUẢ
> Phương pháp bán hàng, tăng doanh sô hiệu quả