Kỹ năng giao tiếp bán hàng trong ngành bất động sản
Trong nghề môi giới bất động sản, kỹ năng giao tiếp vừa là bản năng và cũng vừa là nghệ thuật. Giao tiếp là năng lực đầu tiên bạn cần phải có để thiết lập quan hệ, xây dựng niềm tin với khách hàng. Kỹ năng giao tiếp trong nghề môi giới sẽ có chút khác biệt so với bán sản phẩm khác. Đối với bất động sản đây là quá trình dài và liên tục để tạo dựng sự tin tưởng. Chỉ khi bạn tạo dựng được sự tin tưởng bạn mới có thể lưu giữ được khách hàng đồng hành cùng bạn mà không bỏ đi để tìm một nhà môi giới khác.
Kỹ năng giao tiếp trong nghề môi giới không nên xem là thủ thuật mà bạn cần phải rèn luyện hàng ngày. Điều đầu tiên bạn muốn giao tiếp giỏi bạn phải là người hiểu biết về nghề, có kiến thức rộng sang những lĩnh vực liên quan như Kiến thức kinh tế, am hiểu về kiến trúc, phong thủy, kiến thức xã hội… Khi lượng kiến thức của bạn đủ lớn thì việc giao tiếp như là một nghệ thuật sắp đặt câu từ xen lẫn truyền tải thông tin tới khách hàng một cách có chủ đích. Bạn cần khắc ghi những điều này khi rèn luyện kỹ năng giao tiếp.
Không gian giao tiếp khách hàng
Không gian thân thiện, vui vẻ là chất xúc tác quan trọng để khách hàng và bạn cùng hòa ca một giai điệu. Qua đó bạn sẽ hiểu được nhiều hơn về nhu cầu, mong muốn, sở thích, tính cách của khách hàng. Nếu bạn hiểu được những điều này từ khách hàng bạn đã có được 50% sự thành công, 50% còn lại là cách trình diễn về năng lực tư vấn của bạn.
Những địa điểm thường gặp khi tư vấn bât động sản
- Quán Café: Cần chọn không gian thoáng, yên tĩnh có tầm quan sát rộng như nhìn ra hồ, công viên, chỗ ngồi thoải mái.
- Tại nhà riêng: Bạn cần thể hiện được phong thái tự nhiên nhưng không được suồng sã
- Tại không gian ngoài trời khi xem bất động sản: Cần chuẩn bị đầy đủ thông tin, phân tích kỹ về bất động sản
Trao đổi thông tin khi giao tiếp với khách hàng
Quá trình tư vấn bất động sản là quá trình dài hơi và liên tục. Bạn sẽ gặp khách hàng qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ trao đổi một thông tin cụ thể khác nhau, chính vì vậy bạn cần phải chuẩn bị và lường trước tất cả những tình huống có thể xảy ra. Những trạng thái cuộc gặp thông thường như sau:
Khi một nhà môi giới gặp mặt khách hàng mua thường là trao đổi về nhu cầu của khách hàng. Câu chuyện trao đổi có thể lan man sang nhiều chủ để khác nhau để bạn hiểu khách hàng nhưng thông tin chính bạn cần phải biết từ khách hàng là:
- Vị trí bất động sản khách hàng định mua và lý do
- Tư vấn khoảng giá và nguồn tài chính
- Tìm ra người quyết định chính và người có liên quan (nếu có)
- Thời điểm mua bán dự kiến
- Những khúc mắc của khách hàng
- Vấn đề về giá, thanh toán…
Qua quá trình giao tiếp bạn phải làm rõ được những thông tin cũng như những vấn đề ở trên. Quả thật trong quá trình thực hành tư vấn bất động sản các kỹ năng bạn rèn luyện sẽ đan xen nhau như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đàm phán thuyết phục… nhưng giao tiếp sẽ là chất dẫn để khơi thông những vấn đề còn khúc mắc để kết nối giao dịch thành công.
Sử dụng ngôn ngữ khi giao tiếp khách hàng
Khi giao tiếp hay tư vấn cho khách hàng mua bất động sản cần dùng ngôn từ ngắn ngọn xúc tích. Trong nhân danh xưng hô cần thể hiện được sự tôn trọng đối với khách hàng. Tùy từng tình huống cụ thể bạn có thể sử dụng câu hỏi trực tiếp hoặc câu hỏi mở để biết nhiều hơn về khách hàng.
Khi giao tiếp ngoài ngôn ngữ nói bạn có thể bổ trợ vào bằng ngôn ngữ hình thể để câu chuyện hay cách diễn đạt thêm hấp dẫn. Khi đã trao đổi đủ lượng thông tin cho khách hàng bạn cần phải biết lắng nghe, lắng nghe cùng những biểu hiện đồng tình hay gợi mở để câu chuyện đi sâu hơn là một nghệ thuật cần rèn luyện.
Điều quan trọng đưa đến thành công trong giao tiếp
Giao tiếp là một nghệ thuật, nó không có công thức cụ thể vì với mỗi người sẽ có đặc thù khác nhau về hiểu biết, sở thích, quan điểm sống. Hay mỗi một chủ đề khi trao đổi sẽ có các thông tin chuyên môn khác nhau nên rất cần sự hiểu biết rộng và sự linh hoạt của người nói chuyện. Trong chủ đề kỹ năng giao tiếp nghề môi giới bằng kinh nghiệm thực tiễn và sự học hỏi LUXHOMES đưa ra các tiêu chí cần đạt được khi sử dụng kỹ năng giao tiếp với khác hàng như sau:
Khi giao tiếp với khách hàng bạn phải chắc chắn đạt được những tiêu chí sau:
- Tạo dựng được sự tin tưởng
- Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của nhà môi giới
- Hiểu rõ nhu cầu khách hàng là gì?
Kỹ năng giao tiếp không phải là thủ thuật, bạn cần chuyên tâm luyện tập hàng ngày và có thể trong những trang thái tâm lý căng thẳng cũng như trạng thái tâm lý hưng phấn tùy vào từng thương vụ giao dịch, đây chính là thách thức cũng như cơ hội để bạn vượt lên và chứng tỏ bản lĩnh của mình. Mặc dù chúng ta giao tiếp và trao đổi hằng ngày nhưng đấy không phải là chỉ dấu thành công trong nghề môi giới nếu bạn không được luyện tập và rèn giũa. Dám đối mặt với những thử thách bạn sẽ thành công.